Serie A là gì? Cách tính điểm chính xác giải Serie A ngay hiện nay

Trong bóng đá, mỗi quốc gia sẽ có một giải đấu riêng và tuỳ theo mức độ nổi tiếng và ảnh hưởng nó có thể được nhiều người chú ý. Với serie A cũng vậy, thực ra đây là giải đấu cấp quốc gia tại nước Ý. Nó thu hút rất nhiều người hâm mộ trong nước và trên thế giới theo dõi. Vậy nó có gì đặc biệt? Tại sao nó lại thu hút lượng lớn fan khắp các châu lục mến mộ tới vậy? Anh em hãy cùng Hitclub78.com xem ngay nội dung dưới đây nhé!

Khái quát Serie A là gì?

Serie A là giải đấu bóng đá cấp quốc gia cao nhất trong hệ thống bóng đá Ý. Đội vô địch sẽ nhận được danh hiệu Scudetto cao quý cùng với cúp Coppa Campioni d’Italia.

Khái quát Serie A là gì?
Khái quát Serie A là gì?

Mùa giải Serie A đầu tiên diễn ra vào năm 1929 -1930. Như vậy tính đến nay giải đấu này đã được 94 năm. Nó đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền bóng đá thế giới. 

Giải đấu này trong thời gian hình thành và phát triển đã chứng kiến sự va chạm của nhiều đội bóng lớn. Theo đó, khán giả còn chứng kiến rất nhiều những pha bóng đẹp mắt và ấn tượng. Đây cũng là lý do khiến giải đấu này sớm vang danh thế giới và nhận được nhiều sự yêu thích từ fan hâm mộ trên toàn thế giới.

Xem thêm: Bundesliga là gì? Những thông tin liên quan đến giải vô địch bóng đá quốc gia Đức

Scudetto có ý nghĩa gì tại Serie A

Ở phần trên hitclub78 có nhắc đến Scudetto. Vậy thực chất nó có ý nghĩa gì? Theo tiếng Ý, Scudetto có nghĩa là huy hiệu hoặc một chiếc khiên. Mỗi khi đội bóng nào dành được chức vô địch, họ sẽ nhận được huy hiệu hoặc chiếc khiên nhỏ gắn trên áo đấu của đội đó ở mùa đấu tiếp.

Scudetto từ rất lâu đã được coi như là biểu tượng của nhà vô địch. Mặc dù nó không phải là tên của chiếc cúp nhưng nó cũng là danh hiệu mà nhiều đội bóng tại Ý luôn hướng tới và đặt mục tiêu khi ra sân.  

Scudetto có nghĩa là huy hiệu hoặc một chiếc khiên gắn trên áo đấu cho nhà vô địch
Scudetto có nghĩa là huy hiệu hoặc một chiếc khiên gắn trên áo đấu cho nhà vô địch

Cách thức thi đấu giải vô địch bóng đá quốc gia Ý

Tại giải vô địch bóng đá cấp quốc gia Ý, 20 đội bóng chính thức tham gia sẽ được thi đấu theo vòng tròn. Trong lịch sử giải serie A, chỉ có năm 1947 – 1948 là số đội lên tới 21. Vấn đề này được nhận định là do ảnh hưởng của chính trị, tuy nhiên sau nay vẫn có những năm giải đấu chỉ có 16 – 18 đội tham gia.

Xuyên suốt từng mùa giải, mỗi đội bóng sẽ trải qua trung bình 38 lần ra sân theo vòng tròn đối đầu gặp các đội còn lại. 4 đội xếp ở vị trí đầu bảng mỗi mùa sẽ dành được tấm vé tham gia Champions League. Còn riêng đội xếp thứ 5 và 6 sẽ được tham gia Europa League.

Đồng thời lúc này 3 đội xếp ở vị trí cuối bảng sẽ bị tụt hạng và phải thi đấu ở giải serie B mùa tiếp theo. Thay vào vị trí này sẽ là 2 đội xếp ở đầu bảng serie B sẽ được đẩy lên tham gia Serie A mùa kế tiếp. Xuất lên hạng cuối cùng ở giải này sẽ dành cho đội chiến thắng vòng Play-off giữa các đội bóng từ hạng 3 đến 8 tại bảng serie B. Những trận đấu như thế này thường mang rất nhiều kịch tính, bởi nó sẽ là những vòng đấu quyết định.

Giải vô địch bóng đá quốc gia Ý thi đấu vòng tròn giữa các đội
Giải vô địch bóng đá quốc gia Ý thi đấu vòng tròn giữa các đội

Cách tính điểm tại giải vô địch bóng đá quốc gia Ý 

Cách tính điểm để xếp hạng các đội bóng tại giải này sẽ phụ thuộc vào những yếu tố then chốt sau:

  • Thành tích đối đầu của các đội bóng.
  • Hiệu số bàn thắng có được sau các trận đối đầu tại giải.
  • Hiệu số bàn thắng có được của từng đội bóng trong cả mùa giải.
  • Số bàn thắng đội bóng đó ghi được trong cả mùa giải.

Tùy thuộc vào kết quả cuối cùng, vị trí các đội bóng sẽ được xếp hạng theo thứ tự điểm số đạt được. Từ đó, sau mỗi mùa sẽ xác định được đội bóng giành chức vô địch, đội bóng tham gia các giải đấu lớn hơn hay kể cả việc xác định đội nào xuống hạng.

Cách tính điểm tại giải vô địch bóng đá quốc gia Ý
Cách tính điểm tại giải vô địch bóng đá quốc gia Ý

Những câu lạc bộ từng vô địch Serie A nhiều nhất

Nếu như Bayern Munich là đội bóng lập kỷ lục trong việc giành nhiều cúp nhất giải vô địch bóng đá quốc gia Đức. Thì tại Serie A Juventus cũng đang là đội bóng tham gia và giữ giành ngôi đầu bảng nhiều nhất lịch sử. Ngoài ra còn có một số câu lạc bộ khác như: 

  • Juventus FC với 36 lần vô địch Serie A.
  • Inter Milan với 20 lần vô địch.
  • AC Milan với 19 lần vô địch.
  • Genoa với 9 lần vô địch.
  • Torino, Bologna, Pro Vercelli cung 7 lần vô địch.

Đây đều là những đội bóng nổi tiếng trên toàn thế giới. Trong những lần tham dự giải vô địch bóng đá quốc gia Ý, họ đã để lại nhiều ấn tượng tốt kèm theo các thành tích nổi trội. Tính tới thời điểm hiện tại, thì Serie A vẫn là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với sự góp mặt của nhiều đội bóng danh giá.

Juventus là câu lạc bộ từng vô địch Serie A nhiều nhất
Juventus là câu lạc bộ từng vô địch Serie A nhiều nhất

Serie A là một trong những giải đấu cấp quốc gia nước Ý nổi tiếng trên toàn thế giới. Dĩ nhiên không phải ngẫu nhiên mà nó được vị trí như hiện tại trong lòng khán giả, đó là bởi vì tất cả kiến thức ở trên. Nếu anh em con có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến giải Serie A, hãy để lại bình luận dưới bài viết để sớm được giải đáp.